Monday, January 1, 2001

Nhu cầu tình dục: Não hay giới tính có tính quyết định?

Vừa qua, một nghiên cứu ở Anh đã tiến hành xem xét sự khác biệt trong cách chuyển tải thông tin giữa các neuron thần kinh, dẫn đến những phản ứng không giống trong tình dục giữa giống đực và giống cái.

Cụ thể, nghiên cứu của Phòng Thí nghiệm Sinh học Phân tử của Ủy ban Nghiên cứu Y tế trường Cambridge, Anh cho thấy việc chuyển tải thông tin ở loài ruồi khá đơn giản. Những tín hiệu thần kinh được kích hoạt bởi chất pheromone và gửi đi theo hai hướng khác nhau ở con đực và con cái.

Trong đó, Pheromones là loại hóa chất kích hoạt những phản ứng nhất định. Một số chất đóng vai trò chỉ đường cho các loài lần theo dấu thức ăn. Tuy nhiên, 1 số chất pheromone khác lại liên quan trực tiếp tới vấn đề sinh sản, nếu như như lôi kéo bạn tình, hoặc để kiểm tra giới tính của bạn tình tiềm năng. Đơn cử, phân tử có tên gọi 11-cis-vaccenyl acetate, viết tắt là cVA, khi kích hoạt sẽ khiến những con cái bay lượn và muốn giao hoan bằng miệng. Trong lúc đó ở con đực, chất cVA có thể dẫn đến phản ứng trái chiều và khiến chúng trở thành hung hăng hơn.

Một số chất pheromone chỉ có thể được ngửi thấy bởi một giới tính nhất định, vì giới tính đó sở hữu thụ quan cần thiết để bắt tín hiệu của chất này. Song trong nhiều trường hợp khác, như trường hợp của cVA, cùng một chất pheromone có thể gây ra những phản ứng trái chiều ở con đực và con cái.

Cả 2 giới tính đều cảm thụ được chất này, nhưng lại diễn giải nó ra 2 ý nghĩa khác nhau. Trong cả 2 trường hợp, chất cVA đều kích thích các tế bào neuron hàng đầu và các neuron khác nối với chúng.

Nhà nghiên cứu Gregory Jeffferis và các đồng nghiệp tại Cambridge đã tìm ra sự khác biệt hiện hữu trong các tế bào neuron cấp ba. Cụ thể, các neuron được kết nối theo những cách không như nhau và dẫn thông tin tới hoặc từ não bộ của loài ruồi. Nhận định vào nguyên do dẫn đến sự chuyển tải thông tin không giống này, Jefferis và các đồng nghiệp cho rằng nguyên nhân là do 1 loại gene, có tên gọi “fruitless”, được các nhà khoa học cho là đóng vai trò cần phải có trong cách hành xử của các con đực.

Loại gene này mã hóa các protein liên quan và các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sản sinh ra loại protein này trong các tế bào neuron cấp ba sẽ tạo phản ứng như ở con đực.

Các nhà nghiên cứu đã đặt loại neurron này bên trong não của con cái để sản sinh ra chất protein nói trên. Kết quả cho thấy não bộ con cái Tiến hành chuyển tải thông tin giống như của con đực.

Vậy phải chăng chỉ cần hoán đổi công tắc neuron có thể khiến các con cái phản ứng như con đực? Và liệu cách thức này có thể vận dụng được đối với con người? Đó là điều sẽ còn được nghiên cứu.

 

Tuy nhiên, điều rõ ràng là về phương diện tình dục, có 1 sự khác biệt đơn giản và rõ ràng trong não bộ của giống đực và giống cái.

Thu Trang (Theo BBC)

Huy động thầy thuốc nhiều năm kinh nghiệm cấp cứu các nạn nhân ở Hải Dương, Thanh HoáHuy động thầy thuốc giỏi cấp cứu các nạn nhân tại Hải Dương, Thanh HoáVictoria Beckham “bỏ rơi” Spice GirlsVictoria Beckham “bỏ rơi” Spice GirlsKhai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X Hội Nhà báo Việt NamKhai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X Hội Nhà báo Việt Nam

 

0 comments:

Post a Comment